AVA viet nam

Băng tần là gì? Ứng dụng của băng tần trong công nghệ như thế nào?

Định nghĩa băng tần?

Trước hết ta cần hiểu được khái niệm về phổ tần còn được gọi là phổ tần vô tuyến hoặc phổ vô tuyến: ”Là phổ điện từ tương ứng với tần số vô tuyến (thấp hơn 300 GHz), được sử dụng vào công nghệ và dẫn truyền vô tuyến khác nhau”.

Băng tần là một dải nhỏ trong phổ tần, được sử dụng nhiều mục đích khác nhau: thương mại, quân sự, tin tức,… Các dịch vụ khác nhau sẽ được dùng ở một băng tần khác nhau để không bị chồng lấn khu vực.

Phân loại và ứng dụng băng tần

Tần số rất cao VHF, tần số cực cao UHF cũng là một loại thuộc băng tần được sử dụng trong:

- VHF: Vô tuyến FM, thông tin bảng bá, liên lạc giữ máy bay-máy bay, máy bay – mặt đất, thông tin di động, tín hiệu truyền hình.

- UHF: quảng bá truyền hình, điện thoại di động,  Bluetooth, GPS, vi-ba,…

Với thiết bị truyền hình tại nhà, bạn có thể bắt sóng xem các chương trình truyền hình thông qua anten thu sóng UHF-VHF.

anten thu sóng uhf vhf

* Băng tần C

Có bước sóng 4 GHz tới 8 GHz (theo IEEE): được dùng nhiều cho hệ thống dẫn truyền thông tin, ứng dụng trên một số thiết bị wifi, điện thoại di động, radar thời tiết. Làm việc tốt trong điều kiện thời tiết bất lợi với tần số ngắn thuộc băng Ku.

ứng dụng băng tần C

* Băng tần Ku

Thuộc dải sóng cực ngắn, có tần số 12-18 GHz (theo IEEE), ứng dụng trong truyền hình vệ tinh, phát các dịch vụ quảng bá và cố định.

Ưu điểm so với băng tần C: không hạn chế công suất, tránh gây nhiễu sóng cho các thiết bị, hệ thống mặt đất. Thu sóng truyền hình chỉ cần sử dụng những ANTEN VỆ TINH nhỏ, gọn hơn, thông tin thu nhanh và chính xác hơn.

ứng dụng băng tần ku

Hiện nay, để thu sóng băng tần C, băng tần Ku để xem truyền hình, người ta thường sử dụng thêm các thiết bị KIM THU LNB C-BAND KU-BAND được gắn trên các chảo vệ tinh, thu tín hiệu vệ tinh và chuyển sang tín hiệu vô tuyến, được sử dụng nhiều trong hệ thống truyền hình cáp, cho chất lượng tốt, ổn định, liên tục.

Các thiết bị thường được sử dụng:

- LNB Norsat 3120 C-Band

- LNB Norsat 3520 C-Band

LNB Norsat 8525 Series C-Band DRO

- LNB Norsat 5150F C-Band

kim thu norsat

Sử dụng điều khiển vô tuyến

Băng tần 27 MHz , 49 MHz được sử dụng trong các mô hình đồ chơi điều khiển bằng sóng vô tuyến, thì không cần cấp phép sử dụng.

Dùng cho di động mặt đất

Ứng dụng trong việc thông tin giữa trạm cố định với các máy thu phát di động.  Được sử dụng thông tin liên lạc: cảnh sát, cứu thương, dịch vụ công cộng khác.

ứng dụng băng tần

Dải tần cho công nghiệp, y học và khoa học

Các dải tần được phân bổ, tránh sự chồng lấn khu vực sử dụng nên các lĩnh vực trên được sử dụng ở các dải tần khác nhau như y học sử dụng băng tần THz , băng tần EHF dùng cho khoa học - thiên văn vô tuyến, viễn thám, máy quét sóng milimet,…

Anten thu sóng kỹ thuật số DVB T2

ANTEN THU SÓNG UHF-VHF / DVB-T2 - Anten thu sóng kỹ thuật số DVB T2 có mạch khuếch đại nên khả năng thu sóng rất tốt. Có thể thu sóng với khoảng cách >70 km; Bên cạnh đó với thiết kế rất nhỏ gọn anten dvb t2 là anten tivi tốt nhất rất dễ dàng cho bạn...

Anten Parabol Jonsa 1.8m C Band

Anten Parabol Jonsa 1.8m C Band Model P1806  P1806 là anten Ku Band dân dụng, anten tivi tốt nhất, dùng thu bắt tín hiệu vệ tinh băng tần C Band có đường kính 1m8, tuy nhiên cũng có thể dùng để thu tín hiệu vệ tinh băng tần Ku Band, chất liệu thép mạ kẽm. Sản phẩm...