AVA viet nam

Liệu sự đổi mới các tính năng của dịch vụ truyền hình Internet sẽ khiến dịch vụ truyền thống thất thủ

Các tính năng của dịch vụ truyền hình Internet

Dịch vụ truyền hình qua internet đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng, mang tính tương tác cao vì bạn được chủ động lựa chọn nội dung yêu thích, xem vào bất kỳ thời điểm nào (trình chiếu theo yêu cầu VOD), có thể xem trên nhiều thiết bị di động khác ngoài TV hơn, so với các dịch vụ truyền thống như truyền hình cáp, kỹ thuật số yêu cầu phải có TV và xem theo lịch chiếu của nhà đài.

truyền hình internet

Ngoài các kênh truyền hình thông thường, truyền hình internet còn cho bạn xem nhiều dịch vụ nội dung và các tính năng hữu ích trên TV kết nối đầu thu HD/smart box, khuếch đại tín hiệu truyền hình cáp của nhà cung cấp, tương tự những tính năng rất quen thuộc với người dùng máy tính. Mỗi nhà cung cấp sẽ có một số trong các tính năng dưới đây:

- Kho phim HD, các gói phim, nhiều ứng dụng cho nhiều đối tượng trẻ em, người lớn tuổi, gia đình, các tiện ích đọc báo, lướt web, Karaoke, Youtube TV,…

truyền hình Internet

- Truyền hình xem lại (TV on demand): Xem lại chương trình đã phát sóng trước đó trong vòng 2 - 7 ngày của các kênh truyền hình có chức năng xem lại. Bạn có thể tạm dừng (Time shift TV – TSTV), tua lại chương trình đang phát và lưu lại nội dung đã xem cùng với điểm dừng để xem lại sau đó.

- Ngôn ngữ: chọn thuyết minh Tiếng Việt hoặc ngôn ngữ gốc của kênh quốc tế.

- Xem 2 kênh cùng lúc (Picture in Picture-PiP), hoặc 16 kênh thu nhỏ trên cùng màn hình (Mosaic).

truyen hinh internet

- Điều khiển Smart TV (thay thế điều khiển truyền thống) qua màn hình cảm ứng và giọng nói bằng ứng dụng di động Android hoặc iOS có kết nối internet.

- Lưu trữ (Network Personal Video Recorder - NPVR): lựa chọn, ghi và lưu trữ các chương trình phát sóng trên các kênh truyền hình, sau đó mở ra xem lại bất cứ khi nào (vừa xem vừa ghi lại chương trình yêu thích hay ghi tự động khi có việc bận trùng với khung giờ phát sóng của chương trình).

truyền hình internet

- Giám sát trẻ em (khóa kênh): thiết lập khung giờ xem để kiểm soát nội dung và thời lượng xem truyền hình của con em mình bằng phím "Khóa".

- Lịch phát sóng điện tử (EPG): Xem lịch phát sóng, cài đặt hẹn giờ cho chương trình muốn xem, tìm kiếm, lấy thông tin chi tiết về chương trình theo từng thể loại.

Xem thêm: Mua Bộ khuếch đại truyền hình cáp giá rẻ mà chất lượng cao ở đâu?

OTT và IPTV

Dịch vụ truyền hình internet về cơ bản gồm hai loại: truyền hình internet qua OTT và qua giao thức IPTV (Internet Protocol Television). IPTV là dịch vụ truyền hình được cung cấp trên đường truyền băng thông rộng có kiểm soát đảm bảo chất lượng.

truyền hình internet

Là một công nghệ đã phổ biến trên thế giới nhưng còn khá mới tại Việt Nam, IPTV giải mã tín hiệu truyền hình qua đường truyền internet và thiết bị giải mã để đến TV.

Do đặc thù kỹ thuật cần đường truyền băng thông rộng nên các dịch vụ truyền hình IPTV phổ biến ở Việt Nam hiện nay đều là của các nhà mạng: MyTV(VNPT), NextTV(Viettel), OneTV(FPT), và một dịch vụ truyền hình theo yêu cầu khá nổi tiếng là SCTV-VOD chạy trên hạ tầng cáp truyền hình và internet của SCTV.

truyền hình internet

Nếu khách hàng muốn xem truyền hình hãng này trên đường truyền Internet của hãng khác thì có thể chọn mua đầu giải mã Android TV box tích hợp ứng dụng truyền hình của hãng cần mua (OTT), ví dụ như FPT Play Box, VNPT smart box, XMIO box của Viettel, Clip TV box,…

Nội dung các dịch vụ truyền hình IPTV và OTT của cùng một hãng có thể khác biệt tùy nhà cung cấp.

truyền hình internet

Các dịch vụ truyền hình chỉ cần đường truyền internet nhưng không có yếu tố kiểm soát đảm bảo chất lượng như IPTV thì được gọi là OTT. Công nghệ IPTV đảm bảo tín hiệu xuyên suốt từ nhà cung cấp tới khách hàng.

Vì vậy, khách hàng muốn xem truyền hình IPTV của nhà mạng nào phải dùng Internet của mạng đó, hoặc đăng ký luôn combo internet và truyền hình, không dùng internet của hãng khác.