AVA viet nam

Cách dò chảo Vinasat, chuyển đổi các thông số của đầu thu kỹ thuật số và điều chỉnh ăng ten chảo

Hiện nay, đầu thu truyền hình kỹ thuật số thông qua vệ tinh là hình thức phát sóng phát sóng kỹ thuật số phổ biến nhất với phạm vi phủ sóng rộng, mạnh và phát được nhiều kênh chương trình nhờ dải tần số rộng. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại đầu thu cho truyền hình vệ tinh khác nhau như đầu thu XSAT - CDTV410, đầu thu của đài truyền hình VTC và các loại đầu thu không dùng thẻ khác. Mỗi loại sẽ có cách dò chảo Vinasat,  chuyển đổi các thông số của đầu thu kỹ thuật số và điều chỉnh anten chảo khác nhau. Hãy cùng AVA tìm hiểu để nắm rõ hơn về các bước thực hiện nhé với thiết bị truyền hình cáp này nhé.

Cách dò chảo Vinasat, chuyển đổi các thông số của đầu thu kỹ thuật số và điều chỉnh ăng ten chảo

Việc đầu tiên là đổi thông số cho đầu thu

Đầu thu không dùng thẻ

Đối với các loại đầu thu không dùng thẻ giải mã thì việc điều chỉnh thông số đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ việc nhấn phím có dòng chữ Search trên điều khiển từ xa trên màn hình sẽ xuất hiện bảng để điều chỉnh thông số của đầu thu. 3 thông số chính mà bạn cần quan tâm đó là: Tần số   (Frequency) nhập vào số 11552, Tốc độ nhập ký tự (Symbol rate) nhập vào số 28500 ; Hướng phân cực của sóng (Polarization) điều chỉnh lại là Vertical  (Dọc) và sau đó chuyển sang Điều chỉnh hướng của chảo thu.

Đầu thu XSAT - CDTV410
 
Loại đầu thu này là KTS có thẻ giải mã được sử dụng nhiều nhất trong khoảng 5-6 năm trở lại đây. Ngôn ngữ hiển thị bằng tiếng Anh tuy nhiên cũng có một vài model có hiển thị tiếng Việt.
 
Bạn tiếng hành thay đổi thông số cho đầu thu bằng việc: 
 
- Bấm phím Menu trên điều khiển từ xa. Tiếp đến dùng phím mũi tên trỏ xuống để di chuyển vệt sáng xanh xuống dòng chữ Configuration rồi bấm phím OK
 
- Bấm OK một lần nữa rồi di vệt sáng xuống dòng chữ Setting antenna xuất hiện bảng màu xanh để giúp ta thiết lập và điều chỉnh ăng ten.
 
- Bấm nút Info trên điều khiển từ xa trên màn hình sẽ xuất hiện một bảng gồm 5 dòng chữ chứa các thông số mà ta cần điều chỉnh.
 
        1 - Adjusted position (1/100) - Vị trí  (độ)
 
        2 - Orientation - hướng (Đông)
 
        3 - Frequency (MHz) - Tần số (MHz)
 
        4 - Symbol rate (kS/s) - Tốc độ nhập ký tự
 
        5 - Polarization - Phân cực sóng
 
- Hai dòng đầu bạn không cần quan tâm . Bạn chỉ việc đổi 3 dòng cuối bằng cách dùng phím mũi tên lên hoặc xuống di chuyển vệt sáng vào các ô rồi dùng phím mũi tên sang trái để xóa các thông số cũ và nhập thông số mới vào như sau:
 
- Dòng số 3 (Frequency) nhập vào số 11552
 
- Dòng số 4 (Symbol rate) nhập vào số 28500
 
- Dòng số 5 (Polarization) điều chỉnh lại là Vertical  (Dọc)
 
- Sau khi nhập xong các thông số trên thì bấm nút OK để trở về màn hình thiết lập anten (Setting antenna) và tương tự như những đầu thi khác chuyển sang điều chỉnh hướng của chảo thu.
 
Đầu thu của đài truyền hình kỹ thuật số VTC.
 
Cách dò chảo Vinasat, chuyển đổi các thông số của đầu thu kỹ thuật số và điều chỉnh ăng ten chảo
 
+ Bấm phím Menu trên điều khiển từ xa, xuất hiện màn hình với các menu, bạn nhấn phím mũi tên trỏ xuống để chọn cài đặt ,ấn OK. Máy đòi hỏi nhập mã PIN bạn nhập 4 số 0.
 
+ Chọn mục tự động dò kênh, xuất hiện bảng thông số tín hiện từ vệ tinh. Bạn chuyển tên vệ tinh từ MEASAT-2 sang VINASAT-1 bằng cách bấm mũi tên sang ngang và lúc này cột tín hiệu bên phải chuyển về mức 0. Bạn để nguyên màn hình và chuyển sang điều chỉnh hướng của chảo thu.

Tiếp theo là  Điều chỉnh hướng của chảo thu

Xác định chênh lệch các thông số về vị trí giữa 2 vệ tinh MEASAT-2 và VINASAT-1

Để hướng anten chảo đến một vệ tinh ta cần quan tâm đến 2 thông số: Góc ngẩng và Góc phương vị.

  Góc phương vị (b) là góc quay của Anten so với hướng chính Bắc theo chiều kim đồng hồ trên mặt phẳng nằm ngang (mặt phẳng song song với mặt đất).

Góc ngẩng (a) là góc giữa hướng của Anten với phương thẳng đứng (phương vuông góc với mặt đất)

Từ trước đến nay chúng ta đang thu tín hiệu truyền trình qua vệ tinh MEASAT-2 nên khi chuyển sang VINASAT-1 sẽ có những thay đổi tùy theo vĩ độ địa lý của các tỉnh. 

Phương pháp điều chỉnh

Trước khi điều chỉnh bạn nên dùng bút đánh dầu vị trí cũ của chảo đề phòng trường hợp bạn không điều chỉnh được thì phải trả về vị trí cũ để tiếp tục xem qua vệ tinh MEASAT-2

+ Thay đổi góc phương vị: Dùng cờ lê 10 nới lỏng 2 con ốc phía sau rồi từ từ xoay chảo sang phải một góc khoảng 13 độ.

+ Thay đổi góc ngẩng: Dùng cờ lê 10 nới lỏng 4 con ốc để điều chỉnh góc ngẩng rôì từ từ kéo mặt chảo ngẩng lên trên tăng thêm một góc khoảng 15 độ rồi hãm 4 con ốc đó lại

Trong quá trình xoay bạn phải để ý đến vạch tín hiệu trên bảng Setting antenna (vạch có dòng chữ Eb/No (dB) đối với đầu XSAT) và bảng Search ( chú ý vạch có dòng chữ Signal quality đối với các loại đầu không dùng thẻ, nếu đầu hiển thị tiếng Việt thì để ý dòng chữ chất lượng tín hiệu) nếu thấy cột tín hiệu chuyển sang màu vàng và đạt tín hiệu cao nhất là được.

Chú ý trong quá trình tinh chỉnh phải làm từ từ không di chuyển quá nhanh. Khi tinh chỉnh được mức tín hiệu cao nhất thì phải cố định vị trí của anten chảo rồi dùng tuôc nơ vít nới lỏng 2 đinh vít cố định mắt thu tín hiệu (LNB k+) để xoay mắt LBN lệch sang bên trái . Việc làm này có thể tăng thêm cường độ tín hiệu.

Cuối cùng là cài đặt chương trình          

 1. Với đầu thu không  dùng thẻ

+ Sau khi điều chỉnh anten chảo đúng hướng để thu được mức tín hiệu cao nhất từ vệ tinh (lưu ý: các thông số ở bước 1 là thông số của các đài truyền hình Việt Nam) bạn chỉ việc nhấn nút OK để đầu thu dò tìm các kênh truyền hình và phát thanh có trong sóng mang.

2. Đối với đầu XSAT

Sau khi đã điều chỉnh vị trí anten chảo đúng hướng của vệ tinh VINASAT-1 và thu được tín hiệu trên bảngSetting antenna đạt mức tín hiệu cao nhất bạn nhấn nút Quit trên điều khiển từ xa để thoát rồi nhấn nút Menu, chọn tiếp Channel list rồi chọn Scan Stallite, bấm OK

 + Trong bảng Scan Stallite chú ý tùy chọn Scanning Mode cho phép ta 3 kiểu thiết lập thông số để đầu thu tự động dò tìm các kênh truyền hình và phát thanh được phát kèm trên sóng mang. Bao gồm kiểu dò tìm theo tần số (Frequency), kiểu dò tìm theo tốc độ nhập ký tự (Symbol Rate). và kiểu dò theo bảng thông số NIT. Nhưng đơn giản nhất là kiểu dò theo tốc độ nhập ký tự.

+ Để chuyển sang chế độ dò theo tốc độ nhập ký tự thì bạn dùng phím trái chuyển dòng chữ trong ôScanning mode thành chữ Exhaustive. Lúc này trên bảng Scanning chỉ còn lại 2 dòng. Dòng bên trên (Stallite) là tên vệ tinh đang sử dụng, bạn không cần quan tâm. Dòng bên dưới Symbol rate (kS/s) có 4 ô cho phép bạn nhâp thông số để cùng một lúc đầu thu sẽ dò được tín hiệu của 4 đài phát thanh, truyền hình khác nhau. Ô thứ nhất bạn nhập số 28120 là thông số của đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (bạn sẽ xem được 8 kênh quảng bá: HTV1, HTV2, HTV3, HTV4, HTV7, HTV9, VTV1, VTV3). Ô thứ 2 bạn nhập số28500 là thông số của Đài truyền hình Việt Nam (bạn sẽ được xem 7 kênh truyền hình quảng bá: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, O2TV). 2 ô còn lại bạn để giá trị bằng 0.

+ Sau khi nhập các thông số bạn nhấn nút OK trên điều khiển từ xa và hãy chờ 1đến 2 phút,đầu thu sẽ tự động dò tìm và sẽ liệt kê số kênh truyền hình và Radio trong bảng kết quả. Bạn chỉ việc nhấn nút OK để ghi lại rồi nhấn nút Quit trên điều khiển từ xa để hoàn tất.

3. Đầu thu của đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

+ Sau khi điều chỉnh chảo để thu được tín hiệu cao nhất (trên 85) bạn nhấn nút OK để đầu thu tự động dò kênh sau đó nhấn nút đồng ý để hoàn tất và nhấn nút Menu lần nữa để thoát nhé. 

Trên đây là những chia sẻ của AVA về cách sử dụng thiết bị thu sóng vệ tinh anten chảo. Hãy cùng nhau đến với những bài viết bổ ích để có thể xem nhiêu kênh truyền hình hấp dẫn nhé.

 
 
Máy đo tín hiệu truyền hình vệ tinh DVB-S2 HD Satlink WS 6933

Máy đo tín hiệu truyền hình vệ tinh DVB-S2 HD Satlink WS 6933 Máy đo tín hiệu truyền hình vệ tinh Satlink WS 6933, thiết kế của máy dò tín hiệu vệ tinh WS-6933 nhỏ gọn có la bàn, hiển thị thông số vệ tinh, cường độ tín hiệu đo Chức năng Satlink...

Đầu thu VTC chính hãng VTC T201 thu DVB T2

Đầu thu VTC chính hãng VTC T201 thu DVB T2 Đầu thu VTC chính hãng VTC T201 thu DVB T2, là loại đầu thu của VTC hợp tác sx, đầu thu giá rẻ, thu được HD và SD lên đến gần 70 kênh DVB T2 miễn phí Đầu thu truyền hình mặt đất VTC T201 + Tương thích...

Freesat GT Media V8 Finder

Máy dò sóng truyền hình vệ tinh Freesat GT Media V8 Finder Máy dò sóng truyền hình vệ tinh Freesat GT Media V8 Finder là thiết bị dò sóng vệ tinh giá rẻ dò sóng vệ tinh, dò truyền hình vệ tinh có thể add TP trên V8 Finder Chức...

Bộ giải mã kỹ thuật số VTC HD9

Bộ thu giải mã kỹ thuật số VTC HD9 tương thích với tiêu chuẩn DVB-S / DVB-S2 và HD MPEG-2/4 (H264), sử dụng để thu và giải mã tín hiệu truyền hình, truyền thông đa phương tiện như tín hiệu truyền hình HDTV và SDTV, radio, truyền số liệu (hình ảnh, văn...

Anten thu sóng kỹ thuật số DVB T2

ANTEN THU SÓNG UHF-VHF / DVB-T2 - Anten thu sóng kỹ thuật số DVB T2 có mạch khuếch đại nên khả năng thu sóng rất tốt. Có thể thu sóng với khoảng cách >70 km; Bên cạnh đó với thiết kế rất nhỏ gọn anten dvb t2 là anten tivi tốt nhất rất dễ dàng cho bạn...

Đầu kỹ thuật số DVB T2 - VTV HDT2

Đầu thu kỹ thuật số DVB T2 - VTV HDT2 là loại đầu giải mã kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2 tiên tiến nhất hiện nay. Cho phép thu và xem miễn phí được tất cả các chương trình chưa mã hóa (FTA).  VTV HD/T2 hỗ trợ giải mã video MPEG4, h.264 tiên tiến...

Bộ thu giải mã kỹ thuật số VTC HD9

Bộ thu giải mã kỹ thuật số VTC HD9 tương thích với tiêu chuẩn DVB-S / DVB-S2 và HD MPEG-2/4 (H264), sử dụng để thu và giải mã tín hiệu truyền hình, truyền thông đa phương tiện như tín hiệu truyền hình HDTV và SDTV, radio, truyền số liệu (hình ảnh, văn...

Đầu giải mã kỹ thuật số VTC HD 02

Đầu giải mã kỹ thuật số VTC HD 02 Đầu giải mã VTC HD 02 là đầu thu kỹ thuật số nâng cấp từ đầu thu VTC cũ, thu và giải mã tín hiệu truyền hình vệ tinh DVB-S DVB-S2 HD MPEG-2/4 H.264 Thu tín hiệu vệ tinh Vinasat thu được các kênh miễn phí. Đầu...

Anten cho tàu biển Ditel S45

Anten Ditel S45 là Anten tàu biển từ China giá rẻ, thu sóng vệ tinh Ku Band ổn định, Anten dùng trên biển, cho tàu biển, du thuyền...Anten biển tự động trucking Xem thêm các loại Anten tàu biển công ty AVA cung cấp  Anten vệ tinh cho tàu biển Ditel S45...

Anten Parabol 2.4m Antesky

Anten Parabol 2.4m Antesky, Anten chảo thu tín hiệu vệ tinh C ban, Ku band. Anten parabol đường kính 2.4m đến 20m. Anten parabol Antesky là anten tấm ghép bằng nhôm Anten chảo Antesky 2.4m là ăng-ten phản xạ nhôm, ăng-ten được thiết kế với độ chính xác cao, phản xạ tốt, tín...