AVA viet nam

Máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết

Cỗ máy này với tương lai đầy hứa hẹn của tính toán lượng tử đã tiêu tốn không ít nơ-ron của các nhà nghiên cứu thuốc, các điệp viên và cả các CEO công nghệ, trong nhiều thập kỷ qua. Một khi được hoàn thiện, sẽ tăng tốc việc tìm ra các loại thuốc mới, đẩy nhanh quá trình giải mã, đồng thời hỗ trợ trí tuệ nhân tạo phân tích các dữ liệu số.
 
máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết
Những con chip máy tính thông thường, dù là trên điện thoại hay trên một siêu máy tính, có chứa các bóng bán dẫn (transistor) có chức năng xử lý thông tin dưới dạng mã nhị phân: mọi thứ đều được gán cho một trong hai trạng thái nhất định, hoặc là 0 hoặc là 1. Các máy tính lượng tử sử dụng qubit, có thể có giá trị là 0 và 1 ở cùng một thời điểm.
 
máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết
 
Bằng cách sử dụng chất siêu dẫn, Schoelkopf và Devoret đã tạo ra một không gian cho phép các thuật toán lượng tử hoạt động trơn tru. Hoạt động của các qubit phụ thuộc vào rất nhiều thành phần. Một dãy máy phát vi sóng có nhiệm vụ tạo ra các xung điện từ xuyên qua một ma trận cáp đồng trục, khiến các qubit đặt trong một buồng lạnh màu xanh hoạt động. 
 
Bài viết xem thêm: Đến với chúng tôi để mua được đầu giải mã, cáp trục đồng, LNB norsat giá rẻ, uy tín chất lượng.
 
máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết
 
Để tạo ra không gian có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường xung quanh, một loạt các máy bơm được dùng để bơm heli-3 vào các ống đồng. Khi lưu thông, khí heli sẽ bị nén lại, hóa lỏng và giảm nhiệt. Mất một ngày để có được mức nhiệt thấp nhất: khoảng -270 độ C.
Để luồn những dây này qua một chiếc xi lanh khổng lồ, trước khi kết nối chúng với đáy buồng lạnh, sẽ phải mất khoảng 2 tuần.
 
máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết
 
Đây chính là qubit, trái tim lạnh lùng và phong nhã của tính toán lượng tử. Miếng vật liệu mỏng tang bằng sapphire tổng hợp dài hơn 2cm này được phủ bằng một lớp nhôm in dày khoảng 100 nanômét. Ở môi trường cực lạnh, các photon vi sóng đưa điểm kết nối tại khu vực có hình chữ Y vào trạng thái chồng chập. Các dải lượn sóng bên dưới sẽ truyền đi các kết quả tính toán của qubit.
 
máy tính lượng tử và những điều bạn chưa biết
 
Sẽ cần đến một nhóm qubit để giải quyết một vấn đề phức tạp hơn việc tính mặt đồng xu. Các mô-đun có nhiệm vụ kết nối các qubit đó. Nhóm nghiên cứu thiết kế từng mô-đun cho từng mục tiêu cụ thể. Một số dùng cho việc xử lý dữ liệu, một số đọc dữ liệu, và một số mô-đun khác có nhiệm vụ khuếch đại. Nắm bắt được phương pháp có thể mở rộng quy mô này quan trọng hơn việc chất đống những qubit lên nhau trong hành trình tạo ra máy tính lượng tử.