AVA viet nam

Những lưu ý khi sử dụng Tivi mùa mưa bão phòng chống sét đánh

Thời tiết Sài Gòn đang bắt đầu vào giai đoạn chuyển mùa, những cơn mưa bất chợt kéo dài kèm theo sấm chớp sẽ dàn xuất hiện nhiều hơn. Với những ai sử dụng anten cho TV để thu sóng cần phải lưu ý những vấn đề khi sử dụng TV trong thời tiết này, để tránh “ông bà hỏa” đến thăm:

1. Gia cố vị trí Anten

Anten giúp thu nhận sóng điện từ, bức xạ các tín hiệu RF từ máy phát dưới dạng sóng vô tuyến hoặc chuyển đổi sóng vô tuyến thành tín hiệu RF ở máy thu. Với TV, anten giúp thu nhận các tín hiệu sóng tuyến phát sóng các kênh truyền hình lên TV, tuy nhiên trong thời tiết mưa bão, nó cũng là chính là cột thu sét gây hại cho các thiết bị điện tử kết nối.

anten thông thường

Trước hết cần đảm bảo cả anten thường và anten chảo có thể chống chịu được với sức gió, mưa bão, tránh cây cối xung quanh va đập trúng, độ cao anten cũng cần đặt lại cho hợp lý tránh để quá cao khả năng hút sét càng lơn hơn.

Nếu thời tiết quá xấu: gió giật mạnh, sấm sét, mưa nhiều,… bạn nên rút kết nối của anten với TV, không nên dùng TV lúc này là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các thiết bị chống sét, chống sét lan truyền đường nguồn để bảo vệ thiết bị điện tử cho gia đình.

anten parabol

Bạn cũng nên mua các thiết bị anten chống rỉ sét, dây truyền tín hiệu an toàn, ổn định: Anten chảo parabol, Anten thu sóng kỹ thuật số DVB T2, Anten parabol comstar,…

Hoặc bạn có thể sử dụng các các dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vtc, mua các đầu thu kỹ thuật số để thuận tiện cho việc lắp đặt, sử dụng, cúng giảm thiểu được trường hợp sét đánh trúng.

đầu thu kỹ thuật số

2. Đặt TV đúng vị trí

Vị trí đặt TV cũng rất là quan trọng, mùa mưa bão bạn nên để TV tránh nơi trường nhà ẩm ướt, bị dột, kê lên nơi cao ráo thoáng mát để tránh TV bị nhiễn địện.

Thường xuyên kiểm tra, lau chùi TV tránh để bị ẩm, dùng khăn khô lau chùi vệ sinh bên trong ngoài TV. Kiểm tra các đầu nối có bị lỏng, hư hay không.

thiết bị truyền hình cáp

3. Chú ý đường dây điện

Lưu ý đến đường dây điện, ổ cắm điện cần để những nơi cao ráo, tránh có vật cản, tiếp xúc kim loại hay cây cối.

4. Phải làm gì nếu chẳng may TV bị sét đánh trúng phải làm sao?

  • Nhanh chóng ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà.
  • Di chuyển đến nơi an toàn không đến gần TV.
  • Cần giữ bình tĩnh, đợi thời tiết ổn định lại.
  • Không tự ý sửa chữa nên gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp đến.

Trên đây là những lưu ý Công ty AVA Việt Nam thông tin đến các bạn để tránh các nguy cơ, tai nạn đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão với gia đình bạn cũng như các thiết bị điện tử trong nhà.