AVA viet nam

Những thói quen nên tránh khi xem Tivi để bảo vệ sức khỏe của bạn

Với con người hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ thường dùng tivi để phục vụ cho nhu cầu giải trí cũng như vui chơi của mình. Tuy nhiên cũng chính từ đó mà hình thành nên những thói quen cần tránh nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân hoặc nặng nhất là tính mạng của mình.

Mùa World Cup đã đến thì cũng có nghĩa là nhiều người sẽ thức suốt đếm bên tivi để xem những trận đấu hấp dẫn. Chính vì thế mà với bài viết hôm nay, AVA sẽ chia sẻ cùng với các bạn về những thói quen cần tránh khi xem tivi để có thể giữ được một sức khỏe tốt để theo dõi những chương trình hoặc những trận đấu trên tivi một cách mạnh khỏe nhất.

thói quen nên tránh khi xem tivi

1. Không nên xem tivi khi trời đang có bão

Bạn không nên xem tivi khi trời đang xảy ra hiện tượng mưa bão và có sấm chớp. Vì nếu như tại nhà bạn không có hệ thống chống sét tốt, thì khi có sét đánh sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ đường truyền căn nhà đặc biệt là đánh vào tivi vì hệ thống kết nối với tín hiệu truyền hình.

thói quen nên tránh khi xem tivi

Tình trạng này có thể gây ra hư hỏng, cháy nhà, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của người trong nhà.

Chính vì thế khi trời dông và có sấm sét, tốt nhất hãy cất ăng-ten và rút ổ cắm điện của tivi. Bạn có thể lưu lại chương trình để xem sau khi hết bão để có thể đảm bảo được sự an toàn cho bản thân.

2. Không nên nằm khi xem tivi

Việc nắm khi xem tivi là thói quen lớn nhất của người dùng khi xem tivi vì khi ngồi lâu lưng sẽ bị mõi và muốn được nằm xuống để được thoải mái hơn. Có lẽ hơn 90% người sử dụng tivi đều có thói quen này. Nhưng bạn đã biết hay chưa, theo các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu cho thấy nằm xem tivi không chỉ có hại cho mắt mà còn gây hại cho xương.

thói quen nên tránh khi xem tivi

Lí do là vì khi nằm xem tivi bạn phải cố ngẩng cao đầu, nghoẹo cổ, mắt nhìn lệch và phải nằm nghiêng mình. Tư thế này rất dễ làm cho mắt bị mỏi, nhãn cầu sưng đau, nhãn áp tăng cao khiến suy giảm thị lực hơn nữa là xương cổ, vai bị đau nhức.

Tốt nhất khi xem các chương trình truyền hình cáp bạn nên ngồi, để tivi ở vị trí ngang tầm mắt, không nên quá 1,3m.

3. Không nên để âm lượng tivi quá lớn

Thường là khi xem tivi, nhiều người sẽ có thói quen là để âm thanh lơn để nghe được rõ và có cảm giác chân thực hơn khi xem. Tuy nhiên suy nghĩ và thói quen này là điều hoàn toàn sai lầm vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng tivi sau này.

thói quen nên tránh khi xem tivi

Thường xuyên xem tivi với âm lượng quá to sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác, khiến sức khỏe và tinh thần mệt mỏi, dễ cáu gắt, khó tập trung, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ,… Hơn nữa việc vặn âm lượng tivi quá to có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn.

4. Không nên tắt đèn hay để không gian tối khi xem tivi

Nhiều người khi xem tivi tại nhà nghĩ rằng nếu tắt đèn hay để xem tivi ở không gian tối sẽ khiến cho việc xem tivi được tập trung hơn, thậm chí là có cảm giác như đang trong ở rạp chiếu phim. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hết sức sai lầm của nhiều người, vì tại rạp chiếu phim người ta sẽ có những quy định nhất định để khi tắt đèn thì người xem vẫn không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

thói quen nên tránh khi xem tivi

Nhưng tivi ở nhà thì không đạt được những qui chuẩn đó nên hình ảnh trên tivi sẽ không ngừng chuyển động, cường độ ánh sáng cũng được thay đổi liên tục và mạnh yếu khác nhau, gây kích thích mạnh đến thị giác của người xem.

Chính vì vậy, bạn không nên tắt đèn khi xem tivi. Bởi ánh sáng từ bóng đèn điện sẽ giúp giảm bớt cường độ ánh sáng trên màn hình đồng thời giảm kích thích của những ánh sáng này tới mắt, nhờ đó giảm mức độ gây hại thị lực.

Hi vọng sau những chia sẻ của ava các bạn sẽ biết được nên nhưng thói quen nên tránh khi xem tivi tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho người bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.